Tin tức
Ngày đăng: 19/06/2010
Vô sinh vì viêm khung chậu mà không biết
3 năm vẫn không có con dù đi chữa khắp nơi, chị Nhung (29 tuổi, Hà Nội) nghĩ có lẽ tại mình bị cắt một bên buồng trứng. Tuy nhiên, mới đây đi khám phụ khoa, chị mới vỡ lẽ là do bị viêm khung chậu, gây ứ nước vòi trứng.

Trước đây chị Nhung từng có thai nhưng vì chửa ngoài tử cung, nên không giữ được. Các bác sĩ đã phải cắt một bên buồng trứng vì thế khả năng có con của chị cũng giảm đi một nửa. Vì thế, nghe ai mách chỗ nào uống thuốc được là chị lại đến. Gần đây, thấy hay bị đau bụng, đau lưng dù không phải đến tháng chị mới đi khám.

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế lao động (Hà Nội), phần ngoài âm đạo của chị Nhung khá sạch sẽ, không hề bị viêm nhiễm tuy nhiên phần khung chậu lại bị viêm. Đây là nguyên nhân gây ứ nước vòi trứng, khiến vòi trứng bị tắc. Vì thế, trứng không có khả năng di chuyển xuống dưới gặp tinh trùng để thụ thai.

Viêm khung chậu là một bệnh nhiễm khuẩn xảy ra ở cơ quan sinh dục nữ. Triệu chứng nhiều khi chỉ là đau bụng, đau lưng, ra khí hư..., đôi khi không có biểu hiện gì. Cũng vì thế, nhiều chị em thường không để ý, đến khi bệnh nặng mới đi khám, dẫn đến những hậu quả đang tiếc như trường hợp của chị Nhung.


Cũng theo bác sĩ Dung, nguyên nhân gây bệnh có thể do viêm nhiễm từ trên xuống, phổ biến nhất là viêm ruột thừa. Ngoài ra, cũng có thể viêm nhiễm từ dưới lên: viêm âm đạo, nạo hút thai không an toàn dẫn đến viêm nhiễm...


Bệnh nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng như đau khung chậu mạn tính. Nguy hiểm hơn, nó có thể gây tổn thương những bộ phận khác như: buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung..., dẫn đến chửa ngoài tử cung, ứ nước vòi trứng gây vô sinh. Tệ hơn nếu túi mủ ở trong buồng chứng có thể gây ápxe, đau kéo dài, đau bụng, đau lưng, nếu vỡ phải cấp cứu ngay.


Bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh có thể chữa khỏi bằng kháng sinh kết hợp vệ sinh vô khuẩn cơ quan sinh dục. Tuy vậy, trong thực tế việc điều trị gặp nhiều khó khăn vì đa số đến bệnh viện muộn, triệu chứng không còn điển hình nữa.


Ngoài ra, việc điều trị bệnh bằng uống thuốc thường không thực sự mang lại hiệu quả cao. Lý do là nó khó ngấm vào các ổ viêm trong khung chậu, mà thường phải tiêm kháng sinh liều cao. Với những trường hợp nhẹ có thể chườm nóng để các mạch máu ở đó tăng sinh, máu nuôi dưỡng tốt thì tự cơ thể có thể đào thải nhiễm trùng.

Để phòng bệnh, chị em nên sử dụng các phương tiện phòng chống các bệnh qua đường tình dục (như bao cao su). Đồng thời, tránh thụt rửa âm đạo nhiều với áp lực mạnh vì dễ có nguy cơ vi khuẩn (mầm bệnh lây qua đường tình dục) vào sâu bên trong gây viêm nhiễm.

Phương Trang

Các tin khác
Đối tác
Liên kết web
Lượt truy cập
406607
copyright @ 2010 ĐÔNG PHA Design by